Khoai lang là một loại rau củ tầm
thường được trồng rất nhiều và phổ biến tại các vùng thôn quê ở xứ
ta. Trong những năm đói nghèo do bởi mất mùa v́ lụt lội hay hạn hán,
người ta thường dùng khoai lang để ăn độn hay thay thế cho cơm gạo.
V́ khoai lang rất dễ trồng, không mất nhiều công phu chăm bón nhưng
vẫn thu hoạch được dễ dàng, nên nó không được người ta liệt vào loại
lương thực hiếm quư.
Thế nhưng, trong y học dân gian cổ
truyền, khoai lang là một loại đồ ăn rất nổi tiếng và được người Tây
Phương coi như là một thứ thuốc để chữa bệnh thấp khớp và chứng vọp
bẻ. Ở một vài nơi, người ta c̣n dùng khoai lang để giúp cho thông
tiểu, điều kinh ở phụ nữ, chống sảy thai và chữa bệnh suyễn.
Qua nghiên cứu, người ta phát hiện
khoai lang chứa dồi dào chất Beta-caroten, một loại sinh tố A rất
hữu ích cho cơ thể. Trung b́nh hàng ngày mỗi người ăn từ 1/8 lít
khoai lang nướng trở lên th́ sẽ pḥng ngừa được nguy cơ mắc bệnh
ung thư phổi đến 50 phần trăm. Tại Hoa Kỳ, trong một nghiên cứu khác,
các khoa học gia c̣n chứng minh được những người ăn các loại rau củ
có màu vàng đậm như củ cà-rốt, trái bí rợ (bí ngô) và trái squash...
có thể pḥng ngừa mắc chứng ung thư phổi đến 50 phần trăm so với
những người không ăn các loại rau củ này.
Đối với những người đàn ông trước kia
hoặc hiện nay vẫn c̣n hút thuốc, th́ chất beta-caroten trong rau củ
cũng có thể giúp ngăn ngừa được sự phát triển của một số chứng ung
thư. Tuy nhiên điều này không phải là một sư tất yếu. Những ai cứ ỷ
lại vào khả năng che chở của các loại rau củ để pḥng chống các bệnh
tật hiểm nghèo mà tha hồ ăn uống, không quan tâm đến sự tác hại của
một số thức ăn và cứ bê tha, phóng túng trong thói quen sinh sống
hàng ngày th́ khả năng pḥng chống bệnh tật đă vô t́nh bị vô hiệu
hóa.
Trong một thí nghiệm khác trên cơ thể
của loài vật, chất beta-caroten trong khoai lang gồm rất nhiều hợp
chất Protease Inhibitor ngăn chận được sự h́nh thành của các
bướu ung thư.
Khoai lang c̣n chứa rất nhiều chất xơ
trong trạng thái lỏng (water-soluble fibre) nên có khả năng
hạ giảm chất cholesterol trong máu. Trong một thí nghiệm khác được
thực hiện bởi các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy khoai lang có đặc
tính kết chặt chất cholesterol lại rồi đào thải ra khỏi cơ thể có
sức mạnh gấp 27 lần các trái cây và rau củ khác.Chất xơ của khoai
lang có khả năng “quét” sạch chất cholesterol giống như công dụng
của chất cholestyramine, một loại thuốc làm hạ giảm chất cholesterol
trong cơ thể.
Trong y học dân gian cổ truyền của
Trung Quốc, người ta thường cho các bệnh nhân bị cảm sốt ăn khoai
lang nấu nhừ với một vài lát gừng và một ít muối th́ bệnh mau b́nh
phục.
Ngoài ra người ta c̣n t́m thấy dân
trong bộ lạcYoruba ở xứ Nigeria có tỷ số sinh đôi đứng hàng đầu trên
thế giới. Dân chúng trong bộ lạc này ăn rất nhiều khoai lang trong
khẩu phần hàng ngày. Các chuyên gia nghiên cứu trong số đó có giáo
sư Percy Nylander của trường đại học Ibadan ở Nigeria bảo rằng có sự
liên hệ mất thiết giữa việc ăn nhiều khoai lang và tỷ số sinh đôi
cao trong dân chúng nước này, bởi v́ khoai lang chứa rất dồi dào
chất kích thích sự sinh sản (follicle stimulating hormone: FSM) nên
trong chu kỳ rụng trứng của người phụ nữ đă rụng thêm một noăn châu
(egg) nữa. Tuy nhiên không phải tất cả phụ nữ Nigeria nào cũng vậy,
những ai không ăn khoai lang và rập khuôn theo sự ăn uống của người
Tây Phương th́ tỷ số phụ nữ có khả năng sinh đôi rất thấp.
Tóm lại những rau quả nào có màu vàng
đậm đều có chứa chất beta-caroten, tuy nhiên trong khoai lang là
nhiều nhất. Những người ăn nhiều chất beta-caroten để pḥng chống
bệnh tật với một dung lượng nhiều và trong một thời gian lâu dài,
th́ màu da sẽ biến thành hơi vàng. Song điều này không có ǵ đáng lo
ngại. Nó không phải là một sự ngộ độc và khi ngưng ăn các loại rau
củ này trong một thời gian ngắn th́ màu da sẽ trở lại b́nh thường.
Ăn uống có phương pháp có thể ngăn ngừa được một số bệnh tật phát
sinh và cũng có thể hỗ trợ cho tiến tŕnh lành bệnh được hiệu quả và
nhanh chóng hơn.